Cảm biến map là gì

Cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp MAP là một cảm biến quan trọng, giúp đo áp suất tuyệt đối và tiếp nhận áp suất chân không. Tìm hiểu rõ hơn về cảm biến map là gì và cách kiểm tra cảm biến áp suất đường ống nạp ra sao qua bài viết sau.

Cảm biến MAP là gì?

Cảm biến áp suất đường ống nạp MAP (MAP – Manifold Absolute Pressure Sensor) là một loại cảm biến được sử dụng để đo lưu lượng gió gián tiếp trong động cơ đốt trong.

Trong quá trình vận hành, cảm biến MAP tạo ra một tín hiệu điện áp tỷ lệ thuận với lượng chân không trong cổ góp hút. Thông tin này được ECU (Electronic Control Unit – Đơn vị Điều khiển Điện tử) tiếp nhận và sử dụng để điều chỉnh thời gian đánh lửa phù hợp và làm giàu hỗn hợp nhiên liệu/không khí cho động cơ.

cam bien map la gi
Cảm biến MAP là gì

Cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp MAP là một thành phần quan trọng vì nó đo lường tải trọng của động cơ. Cảm biến này tạo ra một tín hiệu điện áp tỷ lệ thuận với lượng chân không trong cổ góp hút. ECU động cơ sử dụng thông tin từ cảm biến này để điều chỉnh thời điểm đánh lửa và làm giàu hỗn hợp nhiên liệu/không khí.

Cấu tạo cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến áp suất đường ống nạp ô tô bao gồm một buồng chân không được ngăn cách bởi một lớp màng silicon mỏng để đảm bảo mức độ tiêu chuẩn. Buồng này có gắn một chip silicon (IC) trong đó, một đầu của chip tiếp xúc với áp suất từ đường ống nạp, ống góp và bộ lọc, trong khi đầu còn lại tiếp xúc với chân không trong buồng kín. Giắc cắm cũng là một phần cơ bản của cảm biến áp suất đường ống nạp.

cam bien map la gi 5
Cấu tạo cảm biến áp suất đường ống nạp

Chip silicon được coi là trái tim của cảm biến, với nhiệm vụ đo áp suất và chống biến dạng thông qua thiết kế tích hợp cầu Wheatstone trên một cơ hoành. Mạch cầu Wheatstone là một mạch điện được sử dụng để đo điện trở bằng cách cân bằng hai chân trên mạch. Hiện nay, chip silicon này được sản xuất trực tiếp bởi các nhà sản xuất cảm biến và có khả năng tích hợp cao.

Nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất đường ống nạp

Cảm biến MAP thường được đặt phía trên ống nạp, có thể ở bên cạnh hoặc trên thân van tiết lưu, thậm chí trước bộ tăng áp. Chức năng chính của cảm biến này là đo áp suất khí quyển. Trước khi động cơ khởi động, khi động cơ không tạo ra chân không, tín hiệu được gửi đến ECM (Engine Control Module – Mô-đun Điều khiển Động cơ) để xác định mật độ không khí.

cam bien map la gi 3
Nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất đường ống nạp

Khi động cơ hoạt động, áp suất trong ống nạp tăng lên và lượng không khí giảm. Sự khác biệt này kích hoạt tác động của chip trên buồng chân không, gây ra thay đổi điện trở. Khi đó, ECU (Electronic Control Unit – Đơn vị Điều khiển Điện tử) sẽ tổng hợp tín hiệu từ các cảm biến như MAP, IAT (Intake Air Temperature – Nhiệt độ không khí hút), ECT (Engine Coolant Temperature – Nhiệt độ làm mát động cơ) và RPM (Engine Speed – Tốc độ động cơ) để tính toán tỷ trọng và xác định chính xác khối lượng không khí, từ đó đưa ra tỷ lệ tối ưu với nhiên liệu trước khi vào buồng đốt.

Cách nhận biết cảm biến áp suất đường ống nạp bị hư hỏng thường gặp

Cảm biến MAP là một bộ phận rất nhạy cảm với bụi bẩn. Hệ thống đường ống nạp dễ bị tắc và rò rỉ nếu không được vệ sinh cẩn thận, gây ảnh hưởng đến quá trình thay đổi áp suất chân không. Các tác động mạnh trong quá trình vận hành xe cũng có thể làm hỏng kết nối và gây hỏng cảm biến. Ngoài ra, việc đặt đầu nối điện gần động cơ có thể dẫn đến nứt do quá nhiệt. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cảm biến áp suất đường ống nạp bị hỏng:

1. Đèn Check Engine sáng: Khi cảm biến MAP gặp sự cố, nó gửi thông tin không chính xác đến bộ điều khiển và không thể cung cấp dữ liệu cho ECM, dẫn đến việc bật đèn Check Engine.

2. Công suất động cơ giảm do hỗn hợp không khí bị loãng: Cảm biến MAP hỏng có thể làm giảm tỷ lệ không khí-nhiên liệu dưới mức tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến giảm công suất động cơ, khó tăng tốc và thậm chí gây tình trạng chết máy.

3. Tiêu thụ nhiên liệu tăng: Khi cảm biến MAP gặp sự cố, tín hiệu gửi về bộ điều khiển không chính xác, dẫn đến bộ xử lý trung tâm không tính toán chính xác lượng nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt và không điều chỉnh thời điểm đánh lửa. Kết quả là động cơ sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn

cam bien map la gi 3
Cách nhận biết cảm biến áp suất đường ống nạp bị hư hỏng

Cách kiểm tra cảm biến MAP

Kiểm tra điện áp nguồn

  • Bước 1: Ngắt giắc nối của cảm biến.
  • Bước 2: Bật khóa điện ON.
  • Bước 3: Dùng một vôn kế, hãy đo điện áp giữa các cực VC và E2 của giắc nối phía dây điện. Điện áp tiêu chuẩn đạt 4.5 – 5.5V. Nếu kết quả không như tiêu chuẩn, hãy kiểm tra dây điện hoặc ECM.
  • Bước 4: Tắt khóa điện.
  • Bước 5: Nối giắc nối của cảm biến áp suất.

Kiểm tra cấp nguồn

  • Bước 1: Bật khóa điện ON.
  • Bước 2: Ngắt ống chân không ra khỏi bộ cảm biến áp suất.
  • Bước 3: Nối vôn kế với các cực PIM của các giắc nối của ECM và đo điện áp ra dưới áp suất khí quyển.
  • Bước 4: Cấp chân không vào cảm biến áp suất mỗi lần thêm 100 mmHg cho đến khi áp suất lên đến 300 mmHg.
  • Bước 5: Đo sự sụt áp từ bước 3 cho mỗi lần đo.
  • Bước 6: Dùng đồng hồ đo áp suất, cấp áp suất mỗi lần tăng lên 0,2 kgf/cm2 vào cảm biến áp suất cho đến khi áp suất lên đến 1,0 kgf/cm2.
  • Bước 7: Đo sự tăng áp từ bước 6 cho mỗi lần đo.
Cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp MAP là một cảm biến quan trọng, giúp đo áp suất tuyệt đối và tiếp nhận áp suất chân không. Tìm hiểu rõ hơn về cảm biến map là gì và cách kiểm tra cảm biến áp suất đường ống nạp ra sao qua bài viết [...]
Xem bài viết chi tiết tại: https://ipc247.com/cam-bien-map-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Dây chuyền sản xuất là gì? Tìm hiểu & Phân loại dây chuyền sản xuất

Cảm biến từ là gì? Cấu tạo, Phân loại và Ứng dụng