Xuất lượng Throughput là gì? Công thức tính Throughput

Throughput là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi thời gian hoàn thành sản phẩm. Cho biết khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, hay có bât kỳ tắc nghẽn tiềm ẩn nào trong quá trình sản xuất. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Throughput là gì và cách tối ưu Throughput/ xuất lượng một cách hiệu quả qua bài viết sau.

1. Throughput là gì?

Xuất lượng Throughput là khái niệm đo lường số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà một công ty có thể sản xuất và giao cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

Thuật ngữ này thường được áp dụng để đánh giá công suất của một nhà máy trong một đơn vị thời gian và tốc độ sản xuất của một đơn vị sản phẩm.

Throughput là gì?
Throughput là gì?

Doanh nghiệp với mức xuất lượng cao thường có thể tăng lợi nhuận và chiếm thị phần lớn hơn, bởi vì điều này cho thấy rằng họ có năng lực sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh.

2. Throughput Time là gì?

Thời gian xuất lượng (Throughput time – TPT) là một chỉ số quản lý quan trọng của chiến lược sản xuất tinh gọn Lean manufacturing, sử dụng để mô tả thời gian từ khi bắt đầu quy trình đến khi kết thúc quy trình. TPT có thể đo cho một bước quy trình hoặc toàn bộ quy trình, bao gồm thời gian xử lý, thời gian di chuyển, thời gian chờ đợi và thời gian kiểm tra.

xuat luong throughput la gi 2
Throughput Time là gì?

Việc xác định Throughput Time là gì rất quan trọng khi phân tích các quy trình kinh doanh để tìm ra vấn đề và áp dụng các cải tiến phù hợp, chẳng hạn như giảm sản phẩm dở dang (WIP), giảm thời gian giao hàng hoặc cải thiện mức độ dịch vụ.

Chia nhỏ Throughput Time thành các yếu tố cũng giúp xác định các khu vực có thể cải thiện và thúc đẩy sự cải tiến trong quy trình kinh doanh.

3. Thành phần tạo nên Throughput Time là gì

  • Thời gian xử lý (Processing time): Đây là khoảng thời gian để chuyển đổi nguyên vật liệu thô thành thành phẩm
  • Thời gian kiểm tra (Inspection time): Đây là khoảng thời gian bao gồm thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng sản xuất và giám sát quá trình ở nhiều giai đoạn, từ nguyên vật liệu, bán thành phẩm, cho tới hoàn thành thành phẩm cuối cùng
  • Thời gian di chuyển (Move time): Bao gồm thời gian di chuyển trong khu vực sản xuất (giữa các khu vực làm việc), thời gian vận chuyển, đưa hàng trong chuỗi cung ứng logistic
xuat luong throughput la gi 3
Thành phần tạo nên Throughput Time
  • Thời gian chờ (Queue time hay Wait time): Là khoảng thời gian rỗi giữa các khoảng thời gian trên.

4. Đặc điểm của xuất lượng

Nền tảng của throughtput là gì? Lý thuyết xuất lượng, hay còn được gọi là lý thuyết lưu lượng dòng chảy, được xem là một phần của lí thuyết các điểm hạn chế trong quản lí kinh doanh.

Ý tưởng chính của lý thuyết này là tối ưu hóa thông lượng của một dây chuyền sản xuất bằng cách tối đa hóa hiệu quả của mắt xích yếu nhất. Điều này giúp các nhà quản lí tìm ra cách giảm thiểu tác động của các yếu tố này đến hiệu suất của công ty, nâng cao năng lực sản xuất và tăng doanh thu của doanh nghiệp.

xuat luong throughput la gi 4
Đặc điểm của xuất lượng

Tuy nhiên, để đạt được thông lượng tối đa, cần phải sử dụng khả năng sản xuất thực tế, bao gồm cả sửa chữa máy móc, thời gian chờ đợi và các ngày nghỉ lễ. Ngoài ra, khả năng quản lí chuỗi cung ứng của công ty cũng ảnh hưởng đến xuất lượng.

Trong trường hợp sản xuất hai sản phẩm khác nhau, việc phân bổ chi phí chung có thể trở nên khó khăn hơn khi các sản phẩm đạt đến điểm phân tách.

5. Công thức tính Throughput là gì

Throughput (Xuất lượng) được tính bằng công thức:

T = I/F

Trong đó:

  • T = Xuất lượng
  • I = Hàng tồn kho (Số lượng hàng hóa trong quá trình sản xuất)
  • F = Thời gian sản xuất ra một đơn vị hàng tồn kho (Từ lúc bắt đầu cho tới lúc hoàn thành)

6. Cách tăng Throughput, giảm Throughput Time

6.1. Xem xét lại quy trình hiện tại

Không chỉ riêng đối với Throughput, khi thực hiện bất kỳ cải tiến nào, doanh nghiệp cần đánh giá lại hoạt động quy trình đang được thực hiện bao gồm ba yếu tố là Con người – Quy trình – Công nghệ:

  • Con người: Doanh nghiệp cần xem xét có đủ người lao động với các kỹ năng cần thiết không? Họ đã được đặt đúng vị trí hay không?
  • Quy trình: Doanh nghiệp bạn đã lập bản đồ quy trình chưa? Bạn đã xác định được vấn đề gây tắc nghẽn trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp mình chưa?
  • Công nghệ: Máy móc thiết bị của doanh nghiệp bạn có được sửa chữa tốt hay không? Công nghệ IT – OT bạn đang sử dụng có phù hợp với nhu cầu hiện tại hay không?
xuat luong throughput la gi 5
Xem xét lại quy trình hiện tại

6.2. Loại bỏ những vấn đề gây tắc nghẽn

Để giải quyết vấn đề tắc nghẽn trong các quy trình hiện tại, bạn cần tạo ra các quy trình mới phù hợp với tình trạng hiện tại của nhà máy. Nếu cần thiết, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn một quy trình và thay thế bằng một quy trình khác.

xuat luong throughput la gi 6
Loại bỏ những vấn đề gây tắc nghẽn

Tuy nhiên, quyết định này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích sàn nhà xưởng còn trống và chi phí thiết bị liên quan. Để đưa ra quyết định chính xác, bạn cần sử dụng thông tin đã khám phá được ở bước một.

6.3. Ứng dụng tự động hóa

Các công việc thủ công thường có rủi ro cao do lỗi của con người và ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất và chuỗi cung ứng. Chúng cũng tốn nhiều thời gian và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, với việc áp dụng công nghệ phù hợp, có thể tăng năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm và điều kiện làm việc.

xuat luong throughput la gi 7
Ứng dụng tự động hóa

Tự động hóa các quy trình trong nhà máy có thể giúp tăng tốc độ sản xuất (throughput) và cải thiện chất lượng sản phẩm và điều kiện làm việc. Ngoài ra, việc tự động hóa cũng có thể giúp tăng tính nhất quán, độ chính xác và giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

6.4. Ứng dụng phần mềm quản lý

Khi kết hợp phần mềm quản lý như ERP hoặc MES với công nghệ IoT, doanh nghiệp có thể giám sát và phân tích dữ liệu trong thời gian thực. Điều này giúp nhanh chóng xác định những điểm tắc nghẽn hoặc tình trạng bất thường trong sản xuất để có thể đưa ra các giải pháp đúng đắn và kịp thời. Hơn nữa, hệ thống MES cũng có thể giúp bảo trì dự đoán, giảm thiểu downtime (thời gian chết) và tăng cường xuất lượng (throughput) của máy móc và toàn bộ nhà máy.

Tóm lại, việc hiểu rõ throughtput là gì và ứng dụng nó vào các lĩnh vực khác nhau có thể giúp chúng ta tối ưu hóa quá trình làm việc, tăng cường năng suất, và đạt được kết quả tốt hơn. Khái niệm này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng chúng ta hoạt động hiệu quả và có thể đáp ứng được các thách thức của thời đại số hóa ngày nay.

Throughput là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp theo dõi thời gian hoàn thành sản phẩm. Cho biết khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, hay có bât kỳ tắc nghẽn tiềm ẩn nào trong quá trình sản xuất. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Throughput là gì và [...]
Xem bài viết chi tiết tại: https://ipc247.com/xuat-luong-throughput-la-gi/

Comments

Popular posts from this blog

Dây chuyền sản xuất là gì? Tìm hiểu & Phân loại dây chuyền sản xuất

Cảm biến từ là gì? Cấu tạo, Phân loại và Ứng dụng