Sản xuất hàng loạt là gì? Đặc điểm và Ví dụ

Sản xuất hàng loạt là một quá trình sản xuất sử dụng cơ giới hóa và tự động hóa, đã góp phần thay đổi mặt diện cuộc sống hiện nay. Vậy Sản xuất hàng loạt là gì? Ưu nhược điểm của hình thức sản xuất này ra sao. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Sản xuất hàng loạt là gì?

Sản xuất hàng loạt (trong tiếng Anh được gọi là mass production, flow production, hay continuous production) là phương pháp sản xuất hàng hóa với quy mô lớn. Đây là quy trình sản xuất có tính lặp lại, với việc sử dụng các thành phần tiêu chuẩn và kỹ thuật dây chuyền lắp ráp.

san xuat hang loat 1
Sản xuất hàng loạt là gì

Quá trình sản xuất của doanh nghiệp có thể được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chí khác nhau như số lượng và đặc điểm của sản phẩm, cấu trúc của sản phẩm, tính chất của quá trình sản xuất hoặc khả năng tự chủ trong sản xuất của doanh nghiệp.

Sản xuất hàng loạt là loại hình trung gian giữa sản xuất đơn chiếc và sản xuất hàng khối, được phân loại dựa trên số lượng sản phẩm sản xuất và tính chất lặp lại.

2. Ví dụ về sản xuất hàng loạt

Ví dụ của loại hình sản xuất này là sản xuất trong ngành cơ khí, dệt may, điện dân dụng, đồ gỗ nội thất, sản phẩm cơ khí,điện tử chuyên dùng…

Một trường hợp cụ thể hơn.

Henry Ford, người sáng lập Ford Motor Company, đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển kỹ thuật dây chuyền lắp ráp sản xuất hàng loạt. Vào năm 1913, ông đã tiên phong trong việc áp dụng dây chuyền lắp ráp chuyển động để sản xuất ô tô Ford Model T. Thời gian sản xuất các bộ phận được rút ngắn, cho phép công ty áp dụng phương pháp tương tự để lắp ráp khung gầm và đáng kể giảm thời gian chế tạo ô tô Model T.

san xuat hang loat 4
Sản xuất hàng loạt

Ford tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất, ông còn thuê một chuyên gia nghiên cứu về hiệu suất di chuyển của con người. Từ năm 1908 đến năm 1927, Ford đã sản xuất 15 triệu chiếc xe Model T. Kết quả quá trình sản xuất hàng loạt của Ford là ô tô đã trở thành một mặt hàng phổ biến mà công chúng có thể mua được, không chỉ là một sản phẩm xa xỉ chỉ dành cho một số ít người.

3. Đặc điểm của sản xuất hàng loạt

Sản xuất hàng loạt phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất có số chủng loại sản phẩm tương đối nhiều, nhưng khối lượng hàng năm của mỗi loại chưa đủ lớn để hình thành một dây chuyền sản xuất độc lập.

san xuat hang loat 2
Đặc điểm của sản xuất hàng loạt

Mỗi bộ phận sản xuất phải gia công chế biến nhiều loại sản phẩm được lặp đi lặp lại theo chu kỳ. Với mỗi loại sản phẩm, người ta thường đưa vào sản xuất theo từng “loạt”, do đó chúng mang tên là sản xuất hàng loạt.

Cụ thể như sau:

  • Các máy móc này được sắp xếp bố trí thành những phân xưởng chuyên môn hóa công nghệ. Mỗi phân xưởng đảm nhận một giai đoạn công nghệ nhất định của quá trình sản xuất sản phẩm.
  • Chuyên môn hóa sản xuất không cao nhưng quá trình sản xuất lặp đi lặp lại một cách tương đối ổn định nên năng suất lao động tương đối cao.
  • Mỗi bộ phận sản xuất gia công nhiều loại sản phẩm khác nhau về yêu cầu kỹ thuật và qui trình công nghệ nên tổ chức sản xuất thường rất phức tạp.

4. Ưu điểm sản xuất hàng loạt

  • Quá trình sản xuất được giám sát nghiêm ngặt, mang lại độ chính xác cao vì máy móc được đặt trước với các thông số cụ thể.
  • Sản xuất hàng loạt cũng dẫn đến chi phí thấp hơn vì quy trình sản xuất dây chuyền lắp ráp tự động yêu cầu ít công nhân hơn.
  • Tạo ra mức hiệu quả cao hơn vì các mặt hàng sản xuất hàng loạt có thể được lắp ráp với tốc độ nhanh hơn thông qua tự động hóa.
  • Việc lắp ráp nhanh chóng hỗ trợ việc phân phối và tiếp thị nhanh chóng các sản phẩm của tổ chức, do đó, có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận cao hơn cho công ty.
san xuat hang loat 3
Ưu điểm sản xuất hàng loạt

5. Nhược điểm sản xuất hàng loạt

  • Đòi hỏi nhiều vốn và yêu cầu sự đầu tư trước đáng kể về thời gian và nguồn lực để xây dựng một dây chuyền lắp ráp tự động.
  • Nếu có sai sót trong thiết kế sản xuất, có thể cần đầu tư thời gian và tiền bạc lớn để điều chỉnh và xây dựng lại quy trình sản xuất hàng loạt.
san xuat hang loat 5
Nhược điểm sản xuất hàng loạt là những vấn đề gây tốn khá nhiều chi phí khi duy trì và sửa chữa
  • Việc điều chỉnh các quy trình sản xuất hàng loạt có thể cần thiết do những lý do khác ngoài sự cố kỹ thuật.
  • Mặc dù sản xuất hàng loạt không đòi hỏi sự can thiệp của lao động nhưng vẫn cần sự quản lý và giám sát từ người quản lý. Điều này đòi hỏi chuyên môn cao hơn.
Sản xuất hàng loạt là một quá trình sản xuất sử dụng cơ giới hóa và tự động hóa, đã góp phần thay đổi mặt diện cuộc sống hiện nay. Vậy Sản xuất hàng loạt là gì? Ưu nhược điểm của hình thức sản xuất này ra sao. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau. [...]
Xem bài viết chi tiết tại: https://ipc247.com/san-xuat-hang-loat/

Comments

Popular posts from this blog

Dây chuyền sản xuất là gì? Tìm hiểu & Phân loại dây chuyền sản xuất

Cảm biến từ là gì? Cấu tạo, Phân loại và Ứng dụng